15 มีนาคม วันสุนทรพจน์โลก (World Speech Day)

15 มีนาคม วันสุนทรพจน์โลก (World Speech Day)

วันสุนทรพจน์โลกจัดขึ้นในวันที่ 15 มีนาคมของทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองให้กับ “พลังของคำพูดสุนทรพจน์ ผ่านกิจกรรมการพูดสุนทรพจน์ทั่วโลก” 

ประวัติวันสุนทรพจน์โลก (World Speech Day)

วันสุนทรพจน์โลกเปิดตัวที่การประชุมประชาธิปไตยเอเธนส์ในปี 2558 วันสุนทรพจน์โลกครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559 โดยมีเหตุการณ์ที่น่าจดจำในกรุงเอเธนส์ สิงคโปร์ ตาเวา และมอสโก

15 มีนาคม วันสุนทรพจน์โลก World Speech Day Student Council Speech Topics

วันสุนทรพจน์โลกปี 2560 มีกิจกรรมใน 80 ประเทศ สิ่งเหล่านี้มีตั้งแต่หอประชุมรัฐสภาในอูลานบาตอร์ไปจนถึงห้องเรียนในโรงเรียนในปาเลสไตน์ จากศูนย์อิสไมลีในบังกลาเทศ ไปจนถึงสมาคมโต้วาที มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford Union)  จากโรงละครบรรยายในอีบาดันและลากอส ไปจนถึงโรงเรียนมัธยมและวิทยาลัยทั่วสหรัฐอเมริกา 

15 มีนาคม วันสุนทรพจน์โลก World Speech Day student speech contest

ในปี 2563 มากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกมีส่วนร่วมใน WSD (World Speech Day) หลายกิจกรรมออกอากาศทางทีวีสตรีมสดผ่าน World Speech Day TV

15 มีนาคม วันสุนทรพจน์โลก World Speech Day was launched by Simon GibsonFounder pictured at the Athens Democracy Forum in 2015

เพื่อฉลองให้กับพลังของคำพูดสุนทรพจน์  พลังซึ่งแฝงอยู่ในคำพูดสุนทรพจน์สามารถบันดาลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่น ช่วยเยียวยาอาการอกหัก สร้างความสามัคคีในชุมชน หรือเชื่อมความสัมพันธ์ที่คาดไม่ถึง ทั้งยังต้องการยกย่องถ้อยคำต่างๆ ที่ถือว่าเป็นสื่อกลางสื่อสารกับมวลชนที่มีมาช้านาน โดยไซมอน กิบสัน (Simon Gibson) เป็นผู้ก่อตั้ง World Speech Day และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในชื่อเดียวกัน ไซมอน กิบสันเชื่อว่า ใช่ว่าทุกคนจะมีพรสวรรค์ด้านการพูดสุนทรพจน์ แต่ทุกคนก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างสรรค์สังคมได้

มอตโต้สำหรับวันสุนทรพจน์โลกคือ “Thoughts for a Better World” คำพูดสุนทรพจน์สามารถเปลี่ยนโลกได้ การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นเข้าไปเปลี่ยนแปลงที่ชีวิตของตนเอง ระดับท้องถิ่น หมู่บ้าน ชุมชน โรงเรียน ไปจนถึงชาติบ้านเมือง

15 มีนาคม วันสุนทรพจน์โลก World Speech Day Youth of China in the New Era

ตัวอย่างสุนทรพจน์ที่ทีมงานวันสำคัญประทับใจและหยิบยกขึ้นมาในโอกาศวันที่ 15 มีนาคม วันสุนทรพจน์โลก (World Speech Day) อาจเรียกได้ว่า คำพูดสุนทรพจน์ที่โลกต้องจำ

บางส่วนของคำพูดสุนทรพจน์ของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.ปักกิ่ง คนหนึ่ง ในหัวข้อใหญ่โตว่า “คนรุ่นใหม่ทำอะไรให้แก่โลกได้บ้าง”

สิ่งนี้ก็คือ คนรุ่นเรา ไม่ว่าจะเดินไปในเส้นทางใด ขออย่าได้ทำชั่ว

ขอแค่อย่าเปลี่ยนเป็นผู้ใหญ่แบบที่เราเคยรังเกียจในสมัยเด็ก

ถ้าต่อไปเราเป็นคนขายของแผงลอย ก็อย่าเอาน้ำมันทิ้งแล้วมาทอดของขาย

ถ้าขายผลไม้ ก็อย่าโกงน้ำหนักตราชั่ง

ถ้าเปิดโรงงาน เป็นเจ้านายคน ก็อย่ากดค่าแรง ลดคุณภาพวัตถุดิบ ผลิตของด้อยคุณภาพ

คนธรรมดาหนึ่งคน ในตำแหน่งหน้าที่การงานที่แสนธรรมดา ถ้าทำหน้าที่ของตนให้ดีได้ ย่อมเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก

เพราะเราทุกคน ตั้งแต่วันที่เราเกิดมา ก็มีผลเปลี่ยนแปลงโลก

ฉันเป็นนักศึกษากฎหมาย ถ้าในภายภาคหน้า ฉันสามารถเป็นผู้พิพากษาที่มีความยุติธรรม สังคมของเรา ก็จะมีผู้พิพากษาที่ดีเพิ่มขึ้นอีก 1 คน

และย่อมเป็นสังคมที่ดีขึ้นอย่างน้อยก็นิดนึง

ฉันหวังว่า ทุกคนจะตระหนักว่า แม้จะมีเหตุผลอันน่าเห็นใจแสนอย่างรองรับการทำชั่ว ตัวเราก็ต้องรักษามาตรฐานศีลธรรมของเราไว้ ด้วยเหตุผลเดียว นั่นก็คือ เราไม่ใช่สัตว์ป่าผู้โหยหิว แต่เป็นมนุษย์ผู้รู้ผิดชอบชั่วดี 

เพื่อนร่วมรุ่นหนุ่มสาวของฉัน พวกเราสามารถเป็นคนหนุ่มสาวที่มีคุณภาพ ตลอดชีวิตเกลียดชังความชั่ว ไม่ปล่อยตัวตามกระแสแห่งคลื่นลม ไม่รับใช้ผู้มีอำนาจอย่างหลับหูหลับตา ไม่ลืมหลักการ ไม่ลืมความเป็นมนุษย์

ดังนั้น ฉันขอฝากถึงเพื่อนร่วมรุ่นที่รักทุกคน ถ้าในอนาคต มีคนพูดกับคุณว่า เธออย่าสะเออะมาเป็นนักศีลธรรม รู้จักปรับตัวเข้าสังคมบ้าง

เมื่อเวลานั้น เธอก็ควรมีความกล้าหาญเพียงพอ ที่จะตอบว่า ก็ฉันไม่เหมือนคุณนี่

ฉันไม่ได้มาเปลี่ยนตัวเองเพื่อเข้าสังคม

ฉันมามีส่วนเปลี่ยนแปลงสังคม


อ้างอิง

  • บทความ สุนทรพจน์ในรายการทีวีสั้นๆ 3 นาที ของนักศึกษาชาวจีน ในหัวข้อใหญ่โตว่า คนรุ่นใหม่ทำอะไรให้แก่โลกได้บ้าง เผยแพร่ใน Facebook : Arm Tungnirun โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    https://www.facebook.com/armtung/posts/10152851412880025
  • บทความ World Speech Day เผยแพร่ใน Wikiwand
    https://www.wikiwand.com/en/World_Speech_Day
  • บทความ World Speech Day เผยแพร่ใน World Speech Day
    https://worldspeechday.com/about/
W. Rujamas

ผมชื่อ วุฒธิพงษ์ รุจามาศ แต่ใครๆ ก็เรียกผมว่า กอล์ฟ จบการศึกษาปริญญาโททางบริหารธุรกิจ Master of Business Administration (M.B.A.) ผมเป็น ติวเตอร์ ที่ปรึกษา ผู้ดูแลโครงการ ผู้ให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) บางครั้งก็เป็น นักสตรีมเมอร์ นักท่องเที่ยว นักเดินทาง นักบุญ นักคิด นักเขียน และนักสร้างความแตกต่าง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า