14 มีนาคม วันไวท์เดย์ (White Day)

14 มีนาคม วันไวท์เดย์ (White Day)
วันไวท์เดย์ (White Day) คือวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่เป็นวันแห่งความรักในแบบฉบับของชาวญี่ปุ่น มีชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า ホワイトデー (howaitodee) 

14 มีนาคม วันไวท์เดย์ White Day howaitodee ทำไมวันไวท์เดย์ ของชาวญี่ปุ่นถึง ตรงกับวันที่ 14 มีนาคม ของทุกปี

ทำไมวันไวท์เดย์ ของชาวญี่ปุ่นถึง ตรงกับวันที่ 14 มีนาคม ของทุกปี

อย่างที่ทุกคนทราบกันดี วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น วันวาเลนไทน์ แรกเริ่มเดิมทีถือว่าเป็นวันที่คนทุกคนจะมอบความรักให้แก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน (อาจรวมไปถึงเพื่อนคู่ใจเหล่าสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักด้วย) ในยุคปัจจุบัน วันวาเลนไทน์ถูกตีความแตกต่างไปจากเดิม วันวาเลนไทน์เป็นวันที่มอบความรักให้แก่กันในเชิงคนรักมากกว่า เราจึงเห็นคู่รักหลายคู่เดินเคียงข้างจูงมือเกี่ยวแขนไปฉลองกันในวันนี้ หรือหลายๆ คนก็อาจได้รับของขวัญต่างๆ จากคนที่แอบชอบอยู่ ให้คนโสดที่มือเปล่ากลับบ้านทุกปีอิจฉาตาร้อนผ่าวกันเล่น แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ได้คิดอะไรมากนักหรอก วันวาเลนไทน์ ก็แค่วันธรรมดาวันหนึ่งเท่านั้นแหละ (คนเขียนก็คนโสดคนหนึ่งอ่ะนะ)

14 มีนาคม วันไวท์เดย์ White Day howaitodee มอบของขวัญ

หลายคนคงจะเข้าใจว่า วันวาเลนไทน์เป็นวันที่ชายหญิงจะมอบขนมหรือสิ่งของเพื่อสารภาพรักกับคนที่ตนเองชอบ แต่รู้หรือไม่ว่า วันวาเลนไทน์ในทัศนคติของชาวญี่ปุ่นแตกต่างออกไป เพราะเป็นวันที่ฝ่ายหญิงจะมอบช็อกโกแลตให้แก่ฝ่ายชาย ซึ่งการให้ช็อกโกแลตก็จะมี 2 แบบใหญ่ๆ คือ

14 มีนาคม วันไวท์เดย์ White Day Honmei Choko valentines day in Japan Giri Honmei Choco Sakuraco

แบบที่ 1 ฮมเมอิโชโกะ (本命チョコ Honmei Choko) เป็นการเรียกช็อกโกแลตที่ฝ่ายหญิงจะให้ฝ่ายชายที่ตนเองแอบชอบอยู่ รวมไปถึงภรรยาให้สามีด้วย ช็อกโกแลตที่ฝ่ายชายได้รับจะเป็นช็อกโกแลตราคาแพงอย่างดี หรือไม่ก็เป็นช็อกโกแลตที่ฝ่ายหญิงตั้งใจทำให้ 

14 มีนาคม วันไวท์เดย์ White Day valentines day in Japan Chocolate

แบบที่ 2 กิริโชโกะ (義理チョコ Giri Choko) หรือเรียกง่ายๆ ว่า ช็อกโกแลตตามมารยาท ซึ่งเหล่าชายหนุ่มที่ได้รับช็อกโกแลตประเภทนี้ก็จะจัดอยู่ในกลุ่มหัวหน้า รุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อน และคนในครอบครัวนั่นเอง และด้วยความที่เป็นการให้ตามมารยาทเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีงาม ช็อกโกแลตที่มอบให้ก็จะอยู่ในระดับราคาที่จับต้องได้ ไม่ก็ราคาถูกลงมาเยอะเลยทีเดียว

14 Japanese Celebrate Valentine Day Honmei Choko vs Giri Choko

หลังจากที่ฝ่ายหญิงมอบช็อกโกแลตเพื่อบอกความในใจกับฝ่ายชายไปแล้ว คราวนี้ก็ต้องมารอคำตอบกันอีก 1 เดือน จนถึงวันที่ 14 มีนาคม หรือวันที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า วันไวท์เดย์ (ホワイトデー Howaito Dee) 

14 มีนาคม วันสำคัญ วันไวท์เดย์ White Day howaitodee chocolate

ถึงเวลาแล้วที่หนุ่มๆ หรือ ฝ่ายที่ได้รับช็อกโกแลตโดยเฉพาะแบบฮมเมอิโชโกะ (本命チョコ Honmei Choko) ในวันวาเลนไทน์ ต้องแสดงการตอบกลับบ้าง โดยเลือกของขวัญที่จะแสดงความรู้สึกและสื่อสารไปยังฝ่ายหญิง หรือ ฝ่ายที่ให้ช็อกโกแลตในวันวาเลนไทน์

หนุ่มชาวญี่ปุ่นคนไหนเป็นที่ต้องตาต้องใจของสาวๆ วันสำคัญ 14 มีนาคม วันไวท์เดย์ White Day howaitodee
หนุ่มชาวญี่ปุ่นคนไหนเป็นที่ต้องตาต้องใจของสาวๆ ถูกสารภาพรักในวันวาเลนไทน์เยอะก็คงจะเครียดหน่อย ด้วยเป็นธรรมเนียมของหนุ่มชาวญี่ปุ่นใน วันไวท์เดย์ (White Day) ต้องให้ของตอบแทนสาวๆ ทุกคน แม้ตนจะไม่ตกลงคบหากันก็ตาม นี่แหละนะ กรรมของคนหน้าตาดี

วันสำคัญ 14 มีนาคม วันไวท์เดย์ White Day howaitodee

โดยวิธีการตอบของหนุ่มๆ ชาวญี่ปุ่น ในวันไวท์เดย์ (White Day) ก็จะมี 2 แบบเช่นกัน คือ หากตนเองก็ชอบฝ่ายหญิงเหมือนกัน และตกลงปลงใจที่จะคบหาด้วย ก็จะให้ของขวัญที่มีราคามากกว่าที่ฝ่ายหญิงให้มาถึงสามเท่า หรือเรียกว่า ซัมไบกาเอชิ (三倍返し Sanbai Gaeshi) ซึ่งก็จะมีทั้งแบบที่เป็นขนมหวาน ไวท์ช็อกโกแลต เครื่องประดับ รวมถึงการพาไปเลี้ยงข้าวด้วย แต่ถ้าสาวๆ ได้รับของที่มีราคาเท่ากันกับให้ไป หรือได้รับขนมหวานอาทิ มาร์ชเมลโล่หรือคุกกี้จากหนุ่มๆ ชาวญี่ปุ่นละก็หมายถึงเขาปฏิเสธคุณนั่นเอง

วันไวท์เดย์ หนึ่งในวันสำคัญที่เป็นวันแห่งความรักสไตล์ชาวญี่ปุ่น 14 มีนาคม White Day howaitodee

ได้รู้จักวันสำคัญที่เป็นวันแห่งความรักสไตล์ชาวญี่ปุ่นกันไปแล้ว ทั้งวันวาเลนไทน์ และวันไวท์เดย์ (White Day) มีใครได้รับช็อกโกแลตกันหรือของขวัญกันบ้างหรือเปล่า หากใครมีคนที่รักแล้วก็อย่าลืมเติมความหวานให้กันทุกวันนะ แต่ถึงจะไม่ได้รับอะไรเลยก็อย่าน้อยใจไป ใช้ชีวิตทุกวันอย่างมีความสุขก็ถือเป็นการให้ของขวัญตนเองแล้ว และอย่าลืมแบ่งปันความรักไปให้คนรอบตัวด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นวันไหน ๆ ก็ถือว่าเป็นวันสำคัญได้ทุกวัน

W. Rujamas

ผมชื่อ วุฒธิพงษ์ รุจามาศ แต่ใครๆ ก็เรียกผมว่า กอล์ฟ จบการศึกษาปริญญาโททางบริหารธุรกิจ Master of Business Administration (M.B.A.) ผมเป็น ติวเตอร์ ที่ปรึกษา ผู้ดูแลโครงการ ผู้ให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) บางครั้งก็เป็น นักสตรีมเมอร์ นักท่องเที่ยว นักเดินทาง นักบุญ นักคิด นักเขียน และนักสร้างความแตกต่าง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า