17 มีนาคม วันนักบุญแพทริค หรือ St. Patrick’s Day

17 มีนาคม วันนักบุญแพทริค หรือ St. Patrick’s Day
ทำความรู้จักวันนักบุญแพทริค หรือ St. Patrick’s Day ซึ่งตรงกับวันที่ 17 มีนาคมของทุกปี คุณอาจจะได้ยินถึงเรื่องราวการเฉลิมฉลองในวัน St. Patrick’s Day (เซนต์ แพทริค เดย์) อาจจะสงสัยว่ามันคือวันอะไร? วันนี้มีความสำคัญอย่างไร นักบุญแพทริคคือใคร ทำไมต้องใส่ชุดสีเขียว วันนี้มาหาคำตอบไปด้วยกัน

17 มีนาคม วันนักบุญแพทริค หรือ Saint Patricks Day นักบุญแพทริค Saint Patrick คือใคร

นักบุญแพทริค คือใคร?
นักบุญแพทริค (St. Patrick) เกิดในปี ค.ศ. 385 และตาย เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ปี ค.ศ. 461

Statue of Saint Patrick Tourism Ireland 17 มีนาคม วันนักบุญแพทริค หรือ Saint Patricks Day

ในศตวรรษที่ 5 หนึ่งในนักบุญผู้อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ คือนักบุญแพทริค (St. Patrick) ชาวบ้านในไอร์แลนด์นั้นยกย่องว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้นำศาสนาคริสต์มาสู่ผู้คนและให้ความนับถือนักบุญผู้นี้เป็นอย่างมาก

It is time to think about those snakes again 17 มีนาคม วันนักบุญแพทริค หรือ Saint Patricks Day

ในวัยเด็กของนักบุญแพทริคนั้นเขาเคยถูกลักพาตัวและถูกนำไปเป็นทาส จนเมื่ออายุได้ราวๆ 16 ปีเขาได้หลบหนีและกลับมาที่ไอร์แลนด์ นอกจากเผยแพร่ศาสนาแล้ว ชาวไอริชมีความเชื่อเกี่ยวกับเซนต์แพทริคว่า ช่วยขับไล่งูจากเกาะไอร์แลนด์ให้ลงไปในทะเล และยังช่วยชุบชีวิตคนตายได้อีกด้วย

Trinity Shamrock 17 มีนาคม วันนักบุญแพทริค หรือ Saint Patricks Day

เซนต์แพทริคสอนเกี่ยวกับเรื่อง Trinity หรือตรีเอกานุภาพ พระบิดา พระบุตร และพระจิต โดยนำเอา แชมร็อค ( Shamrock) ซึ่งเป็นพืชที่มีใบสามแฉก มาใช้ประกอบการสอน ในการนำเอาแชมร็อคมาอธิบายเรื่อง Trinity หรือตรีเอกานุภาพ เพราะแชมร็อคเป็นพืชที่ขึ้นอยู่ทั่วไปตามท้องทุ่งของไอร์แลนด์ นับว่าเป็นการเลือกสื่อในการสอนที่แยบคายดีมาก 

17 มีนาคม วันนักบุญแพทริค หรือ Saint Patricks Day วันนักบุญแพทริคเริ่มขึ้นได้อย่างไร?

วันนักบุญแพทริคเริ่มขึ้นได้อย่างไร? 
ชาวไอริชให้ความสำคัญกับนักบุญแพทริคมาก ท่านเป็นนักบุญคนสำคัญแห่งไอร์แลนด์ เมื่อท่านได้จากโลกใบนี้ไปในวันที่ 17 มีนาคม ปี ค.ศ. 461 ดังนั้น ชาวไอริชจึงถือเอาวันนี้เป็นวันสำคัญที่จัดเทศกาลเฉลิมฉลอง เพื่อระลึกถึงนักบุญแพทริค ซึ่งก็คือวันนักบุญแพทริค หรือ St. Patrick’s Day นั่นเอง

17 มีนาคม Saint Patrick's Day วันนักบุญแพทริค

งานจัดอย่างไร ทำไมต้องสีเขียว?
วันนักบุญแพทริค หรือ St. Patrick’s Day
เป็นเทศกาลงานเฉลิมฉลองของชาวไอริช โดยจะเฉลิมฉลองกันในวันที่ 17 มีนาคมของทุกปี ในวันนี้ ทั้งชาวไอริชรวมไปถึงชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวไอริช แต่อาศัยอยู่ในไอร์แลนด์ จะพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีเขียว ซึ่งเป็นสีหนึ่งในสามสีหลักของธงชาติไอร์แลนด์ สีเขียว ขาวและส้ม

17 มีนาคม Saint Patrick's Day วันนักบุญแพทริค Mass at Most Holy Trinity celebrates missionary zeal of the Irish

ช่วงเช้าชาวไอริชจะไปโบสถ์และเริ่มเฉลิมฉลองวันนักบุญแพทริค หรือ St. Patrick’s Day ในช่วงบ่าย สำหรับงานเฉลิมฉลองที่เกิดขึ้น จะเป็นช่วงเวลาแห่งการดื่มกินของชาวไอริช ชาวไอริชจะกินอาหารจานที่เรียกว่า corned beef and cabbage และมีใบ shamrock เป็นใบไม้เล็กๆ มีสามแฉก ที่ชาวไอริชเลือกใบแชมร็อคมาใช้เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของวันนักบุญแพทริค หรือ St.Patrick’s Day เพราะเป็นสัญลักษณ์แห่งการกลับมาของฤดูใบไม้ผลิ นอกจากนี้ยังมีการเต้นระบำที่เรียกว่า “Irish Dance” ที่หลายคนคงเคยเห็นในภาพยนตร์

17 มีนาคม Saint Patrick's Day วันนักบุญแพทริค เทศกาลงานเฉลิมฉลอง ทั่วโลก

ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่สิบเจ็ดใบแชมร็อค shamrock กลายเป็น สัญลักษณ์แห่งชาติไอร์แลนด์ นอกจากนี้วันนักบุญแพทริค หรือ St. Patrick’s Day ถูกกำหนดให้เป็นวันเฉลิมฉลองของศาสนาคริสต์อย่างเป็นทางการ ปัจจุบันวันนักบุญแพทริค หรือ St. Patrick’s Day เป็นเทศกาลงานเฉลิมฉลองที่ถูกจัดขึ้นอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก ผู้คนที่เข้าร่วมเทศกาลงานฉลองยังคงแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าแฟนตาซีโทนสีเขียวเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ ออกมาเดินพาเรท ดื่มเบียร์ ร่วมกันรับประทานอาหารทั้งวัน ร้านค้าต่างๆ ก็จะแต่งเป็นธีมสีเขียวด้วยเช่นกัน 

17 มีนาคม Saint Patrick's Day เฉลิมฉลอง วันนักบุญแพทริค

องค์ประกอบของงานเฉลิมฉลองอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ The Leprechaun ชาวไอริชเรียกเจ้าตัวเล็กขี้เมาจอมซุกซนนี้ว่า “Lobaircin” หรือ เรารู้จักกันในนาม The Leprechaun โดย The Leprechaun นี้มีที่มาจากนิทานพื้นบ้าน เล่ากันว่า เจ้า Leprechaun เป็นคนตัวเล็กๆ สีเขียว มีเวทมนต์ ใส่หมวกทรงสูง ความหล่ออาจจะน้อย แต่ความเมายืนหนึ่งเรียกว่าเป็นสุดยอดของขี้เมาทั้งปวง และที่สำคัญทำหน้าที่เฝ้าหม้อบรรจุทองคำ ชาวไอริชเชื่อกันว่า หากเราจับ The Leprechaun ได้ จะสามารถบังคับให้เจ้าตัวเขียวนี่ พาเราไปเอาหม้อบรรจุทองคำ นอกจากนี้เจ้า Leprechaun นี่แหละ เป็นสัญลักษณ์ของ University of Notre Dame (Notre Dame)

17 มีนาคม เฉลิมฉลอง วันนักบุญแพทริค Saint Patrick's Day

โดยภาพรวมเทศกาลเฉลิมฉลองเนื่องในวันนักบุญแพทริค หรือ St. Patrick’s Day ถือเป็นเทศกาลที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ ทั้งๆ ที่เป็นเทศกาลแห่งการระลึกถึงเซนต์แพทริค นับว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง ที่ควรรู้จักเอาไว้ จะมีวันสำคัญอีกมากบนโลกใบนี้ ติดตามได้เลยที่วันสำคัญ


อ้างอิง

  • The Notre Dame Leprechaun is the mascot of the University of Notre Dame (Notre Dame)
    https://en.wikipedia.org/wiki/Notre_Dame_Leprechaun
  • ทำความรู้จัก "วันนักบุญแพทริค" เทศกาลประจำชาติของชาวไอร์แลนด์
    https://www.topspicks.tops.co.th/single-post/the-history-of-saint-patricks-day
  • Saint Patrick's Day
    https://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Patrick%27s_Day


W. Rujamas

ผมชื่อ วุฒธิพงษ์ รุจามาศ แต่ใครๆ ก็เรียกผมว่า กอล์ฟ จบการศึกษาปริญญาโททางบริหารธุรกิจ Master of Business Administration (M.B.A.) ผมเป็น ติวเตอร์ ที่ปรึกษา ผู้ดูแลโครงการ ผู้ให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) บางครั้งก็เป็น นักสตรีมเมอร์ นักท่องเที่ยว นักเดินทาง นักบุญ นักคิด นักเขียน และนักสร้างความแตกต่าง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า