16 มีนาคม วันหมีแพนด้า (National Panda Day)

16 มีนาคม วันสำคัญ วันหมีแพนด้า National Panda Day

รู้หรือไม่ว่าวันนี้ หรือวันที่ 16 มีนาคม ถูกกำหนดให้เป็น วันหมีแพนด้า (National Panda Day) นี่คือหมีแพนด้าแสนน่ารักและเรื่องราวเกี่ยวกับหมีแพนด้าที่จะทำให้วันของคุณสดใสขึ้น!

ฉลองวันหมีแพนด้า National Panda Day

ครั้งหนึ่งหมีแพนด้าเคยมีฐานะเป็นถึงทูตสันถวไมตรีของประเทศจีน  นับจากปี พ.ศ. 2527 หมีแพนด้าที่เป็นดังสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศของจีน ได้ถูกยกเลิกสถานะทูตสันถวไมตรี สำหรับประเทศที่ต้องการยืมหมีแพนด้า ประเทศจีนจะเสนอเป็นหมีแพนด้าเช่า โดยให้เช่าเป็นเวลา 10 ปี และต้องจ่ายค่าธรรมเนียมพื้นฐานปีละ 1,000,000 เหรียญสหรัฐ ที่สำคัญลูกของหมีแพนด้าใดๆ ที่เกิดระหว่างการยืมนั้น ถือเป็นทรัพย์สินของประเทศจีน

Giant Panda วันหมีแพนด้า National Panda Day หมีแพนด้าแสนน่ารัก

วันหมีแพนด้า (National Panda Day) เป็นวันสำคัญที่ริเริ่มขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความสำคัญของการอนุรักษ์หมีแพนด้า ให้ประชาชนทั่วโลกได้มีส่วนร่วมกันอนุรักษ์ และปกป้องหมีแพนด้าจากการสูญพันธุ์ ซึ่งวันหมีแพนด้าจะตรงกับวันที่ 16 มีนาคม ของทุกปี

16 มีนาคม วันหมีแพนด้า National Panda Day นี่คือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหมีแพนด้า

นี่คือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหมีแพนด้า:

  • หมีแพนด้ากินวันละ 10-16 ชั่วโมง ฟังดูเหมือนฉันเลย!
  • เข้าไปยังไงก็ต้องออกมา....หมีแพนด้าขับถ่ายวันละ 40 ครั้ง
  • หมีแพนด้าชอบที่จะทำเครื่องหมายอาณาเขตของพวกเขา - พวกเขาอาจปีนต้นไม้ไปข้างหลัง (โดยพื้นฐานแล้วคือ handstand) และฉี่เพื่อให้พวกเขาสามารถทิ้งกลิ่นไว้บนต้นไม้ได้
  • ดวงตาของหมีแพนด้าเหมือนแมว - มีรอยกรีดในแนวตั้งสำหรับรูม่านตา
  • หมีแพนด้ามีกระดูกข้อมือที่ขยายใหญ่ขึ้นซึ่งทำหน้าที่เหมือนนิ้วหัวแม่มือที่ประกบกันเพื่อช่วยให้พวกเขากินอาหาร

16 มีนาคม วันหมีแพนด้า National Panda Day Giant Panda Climbing Tree

หมีแพนด้า หรือหมีแพนด้ายักษ์ (Giant Panda) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ถิ่นอาศัยอยู่ในประเทศจีน อาหารส่วนใหญ่คือใบไผ่ ซึ่งต่างจากหมีอื่นๆ มีลักษณะโดดเด่นจากมีสีขาวดำ ขนดำรอบดวงตา และหู พวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันไปกับการกินใบไผ่ และพักผ่อนโดยหมีแพนด้ายักษ์ไม่มีการจำศีลเหมือนหมีชนิดอื่น หมีแพนด้าเป็นพวกรักสันโดษและชอบมีพื้นที่ส่วนตัว แม้ว่าพวกมันจะดูน่ากอดและเป็นมิตร แต่จริงๆ แล้วพวกมันเป็นสัตว์ที่ขี้อายมาก

16 มีนาคม วันหมีแพนด้า National Panda Day หมีแพนด้ามีประชากรในธรรมชาติเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ หมีแพนด้าเคยถูกจัดอยู่ในสถานะสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) เผชิญภัยคุกคามจากการสูญเสียแหล่งอาศัย และการผสมพันธุ์ที่ต่ำ ส่งผลให้หมีแพนด้ามีประชากรลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตามจากความพยายามในการอนุรักษ์มานานหลายสิบปี ไม่นานมานี้ ทางการจีนได้ประกาศว่า หมีแพนด้าในธรรมชาติหลุดพ้นจากการใกล้สูญพันธุ์แล้วโดยมีประชากรในธรรมชาติเพิ่มขึ้น ปัจจุบันคาดว่ามีจำนวนกว่า 1,864 ตัวในธรรมชาติ แต่ยังมีแนวโน้มเสี่ยงสูญพันธุ์ (Vulnerable)

16 มีนาคม วันหมีแพนด้า National Panda Day หมีแพนด้าถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศจีน

หมีแพนด้าถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศจีน อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แห่งการอนุรักษ์สัตว์ป่าให้อยู่กับโลกของเราไปตราบนานเท่านาน โดยอัตราการฟื้นฟูประชากรของหมีแพนด้าที่เพิ่มขึ้น เปรียบประดุจดังความหวังแห่งเผ่าพันธุ์ และเป็นหลักฐานแห่งความสำเร็จจากความพยายามในการอนุรักษ์ ที่บ่งชี้ว่าการปกป้องสิ่งมีชีวิตจากสภาวะใกล้สูญพันธุ์นั้นมีความเป็นไปได้


อ้างอิง

  • ความเป็นมาหมีแพนด้าในสวนสัตว์เชียงใหม่
    https://chiangmai.zoothailand.org/ewt_news.php?n_id=221
  • Celebrating National Panda Day
    https://nationalzoo.si.edu/animals/news/celebrating-national-panda-day?fbclid=IwAR1OdHk7JDpMuO5fqdUUFal_XuXin8R7-jBS4ZXvi8j7E5-ZNgdCERQ2bR8
  • Celebrate National Giant Panda Day!
    https://www.discovery.com/nature/celebrate-national-giant-panda-day--pictures
  • TOP 10 FACTS ABOUT PANDAS
    https://www.wwf.org.uk/learn/fascinating-facts/pandas
  • Giant Panda
    https://www.worldwildlife.org/species/giant-panda


W. Rujamas

ผมชื่อ วุฒธิพงษ์ รุจามาศ แต่ใครๆ ก็เรียกผมว่า กอล์ฟ จบการศึกษาปริญญาโททางบริหารธุรกิจ Master of Business Administration (M.B.A.) ผมเป็น ติวเตอร์ ที่ปรึกษา ผู้ดูแลโครงการ ผู้ให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) บางครั้งก็เป็น นักสตรีมเมอร์ นักท่องเที่ยว นักเดินทาง นักบุญ นักคิด นักเขียน และนักสร้างความแตกต่าง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า